Chế độ ăn cho người tiểu đường

che-dọ-an-cho-nguoi-tieu-duong-02

Bệnh tiểu đường (còn gọi là đái tháo đường) là căn bệnh rối loạn lượng đường trong máu, luôn ở mức cao hơn so với bình thường. Các biến chứng của bệnh này vô cùng nguy hiểm và kéo theo nhiều loại bệnh khác nếu không có chế độ ăn uống hợp lý. Cùng chúng tôi lên ngay chế độ ăn cho người tiểu đường, nên ăn gì và kiêng gì cho hợp lý nhé

Tìm hiểu về bệnh tiểu đường?

Bệnh tiểu đường là một bệnh xảy ra khi đường huyết của bạn, còn được gọi là đường trong máu quá cao. Glucose có trong thực phẩm bạn ăn hàng ngày, là nguồn năng lượng chính nuôi cơ thể. Insulin là một loại hoóc môn do tuyến tụy tạo ra, giúp glucose từ thức ăn đi vào tế bào của bạn chuyển hóa thành năng lượng. Tuy nhiên sẽ có trường hợp cơ thể bạn không tạo ra đủ insulin hoặc không sử dụng tốt insulin. Glucose sau đó ở lại trong máu của bạn và không đến được các tế bào của bạn.

Từ đó glucose trong máu cao dần lên, có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe. Hậu quả có thể kéo theo các bệnh khác như đột quỵ, mù lòa, nhồi máu cơ tim, suy thận,…

Chế độ ăn uống giúp ích gì cho người tiểu đường

che-dọ-an-cho-nguoi-tieu-duong-01
                     Chế độ và phương pháp ăn là vấn đề rất được quan tâm đối với bệnh tiểu đường

 

Bệnh tiểu đường đến nay chưa có cách chữa trị dứt điểm, tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể kiểm soát lượng đường trong máu bằng chế độ ăn uống hợp lý

Chế độ ăn cho người tiểu đường phải đảm bảo cung cấp đủ và cân bằng các thành phần dinh dưỡng, vừa giúp duy trì cân nặng, đảm bảo sức khỏe và năng lượng hoạt động, vừa hỗ trợ điều chỉnh tốt lượng đường huyết

Chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp cho

Đường huyết, huyết áp và cholesterol sau ăn không tăng cao

Ngăn ngừa hoặc làm chậm tiến triển quá trình bệnh tiểu đường.

Bảo vệ tim mạch, giảm mỡ máu

Giảm cân và duy trì cân nặng ở mức tốt nhất.

Đủ năng lượng và thể lực để duy trì hoạt động thể lực hàng ngày.

Vì vậy, đối với người bệnh tiểu đường, chế độ và phương pháp ăn là vấn đề rất được quan tâm

Chế độ ăn cho người tiểu đường – Nên ăn gì và kiêng gì?

Nguyên tắc trong chế độ ăn của người tiểu đường chính là hạn chế tinh bột, hạn chế chất béo bão hòa, tăng lượng chất béo chưa bão hòa và đạm trong chế độ ăn hàng ngày.

Giới thiệu Ngũ cốc cho người tiểu đường được nhiều gia đình tin dùng

che-dọ-an-cho-nguoi-tieu-duong-02
     Hạn chế tinh bột, chất béo bão hòa, tăng lượng chất béo chưa bão hòa và đạm trong chế độ ăn hàng ngày.

Đừng nghĩ bệnh tiểu đường phải ăn ít, ăn ít chính là nguyên nhân khiến lượng đường trong máu tăng đột ngột. Khẩu phần ăn hàng ngày phải đầy đủ 3 nhóm thực phẩm quan trọng: protein (đạm), lipid (mỡ) và carbohydrate (chất bột đường), ngoài ra phải tăng cường chất xơ và rau củ.

Protein (chất đạm):

Lượng protein nên đạt 0,8g/kg/ngày, năng lượng do protein nên đạt 15-20% năng lượng khẩu phần.

Lipit (chất béo):

Nên ăn các axit béo chưa bão hoà có nhiều trong các loại dầu thực vật như dầu mè (vừng), dầu đậu nành, dầu hướng dương. Tỷ lệ năng lượng do chất béo nên là 25% tổng số năng lượng khẩu phần và không nên vượt quá 30%.

Carbohydrate (chất bột đường):

Không nên ăn các loại thực phẩm có lượng đường quá cao (như bánh ngọt, kẹo, nước ngọt,…). Vậy nên sử dụng các loại carbohydrate phức hợp dưới dạng các hạt và khoai củ với lượng vừa đủ. Cần giảm ăn các thực phẩm như gạo, mì, ngô, khoai, tuyệt đối không ăn miến. Tỷ lệ năng lượng do carbohydrate cung cấp nên đạt 50-60% tổng số năng lượng khẩu phần.

  • Thực phẩm có hàm lượng carbohydrate ≤ 5%: gồm các loại thịt, cá, đậu phụ (số lượng vừa phải), hầu hết các loại rau xanh còn tươi và một số trái cây ít ngọt như: dưa bở, dưa hấu, nho ta, nhót chín với lượng vừa đủ (không quá 1 nắm tay)
  • Thực phẩm có hàm lượng carbohydrate từ 10-20%: nên ăn hạn chế (một tuần có thể ăn 2-3 lần với số lượng vừa phải) gồm một số hoa quả tương đối ngọt như quýt, táo, vú sữa, na, hồng xiêm, xoài chín, sữa đậu nành, các loại đậu quả (đậu vàng, đậu hà lan…)
  • Thực phẩm có hàm lượng carbohydrate từ ≥ 20%: cần kiêng hay hạn chế tối đa vì khi ăn vào làm tăng nhanh đường huyết gồm các loại bánh, mứt, kẹo, nước ngọt và các loại trái cây ngọt nhiều (mít khô, vải khô, nhãn khô…)

Rau củ quả

che-dọ-an-cho-nguoi-tieu-duong-03
                         Chế độ dinh dưỡng cho người tiểu đường

Rau của quả đóng vai trò quan trọng trong chế độ ăn của người bị bệnh tiểu đường. Nó bổ sung nguồn dinh dưỡng tự nhiên vitamin và khoáng chất giúp cơ thể nâng cao sức đề kháng. Chất xơ trong rau củ giúp bạn cảm thấy no nhanh hơn, do đó có thể giảm bớt khẩu phần ăn hàng ngày

Điểm qua một số loại rau củ rất tốt cho người tiểu đường như bông cải xanh, mướp đắng, hành tây, rau bắp cải, súp lơ, rau rền, rau diếp cá, cà rốt trong cà rốt có hàm lượng beta – carotene cao, kiểm soát đường huyết rất tốt. Đặc biệt, cà rốt còn có tác dụng làm chậm quá trình chuyển hóa đường trong máu một cách hiệu quả hơn.

Trái cây

Trái cây cũng là thực phẩm an toàn, giúp tăng đường huyết chậm hơn đường sucrose (đường mía) do đó bệnh nhân tiểu đường có thể yên tâm sử dụng trái cây trong chế độ ăn hàng ngày

Tuy nhiên nên ăn những trái cây đậm màu bởi nó chứa nhiều loại vitamin và chất khoáng cần thiết cho tim mạch và sức khỏe nói chung. Tuyệt đối người tiểu đường không được ăn trái cây để thay các loại thực phẩm khác trong bữa ăn và ép trái cây để uống bởi chất xơ sẽ mất đi, làm lượng đường huyết tăng cao khi uống

Sữa và sản phẩm từ sữa

Trong chế độ ăn của người tiểu đường phải sử dụng những loại sữa không đường, hay các loại sữa được chế biến đặc biệt. Mách bạn trước bữa ăn có thể ăn một hủ yaourt không đường, làm giảm sự hấp thu chất bột đường và ít làm tăng đường huyết sau ăn.

Người tiểu đường không nên ăn uống trước khi ngủ. Vậy nên cần bỏ hẳn thói quen uống sữa trước khi đi ngủ. Có thể uống sữa được vào buổi sáng hoặc bữa trưa nhé

Những thực phẩm và đồ uống hạn chế trong chế độ ăn của người tiểu đường 

– Thực phẩm chiên và các thực phẩm khác có nhiều chất béo bão hòa (acid béo no) và chất béo chuyển hóa.

– Thực phẩm giàu muối, còn được gọi là natriclorua.

– Đồ ngọt, như đồ nướng, bánh kẹo, và kem.

– Đồ uống có thêm đường , chẳng hạn như nước trái cây, nước ngọt hoặc nước tăng lực thường xuyên.

– Uống nước thay vì đồ uống ngọt, nên sử dụng chất thay thế đường trong cà phê hoặc trà của bạn.

– Hạn chế rượu bia (không quá một ly mỗi ngày dành cho phụ nữ hoặc hai ly mỗi ngày dành cho đàn ông)

Vậy người tiểu đường ăn như thế nào là đúng phương pháp?

Ăn đúng giờ như người bình thường, không nên ăn nhiều bữa nhỏ đặc biệt trước khi đi ngủ

Tuyệt đối không bỏ bữa, ăn chậm nhai kỹ hỗ trợ tiêu hóa tốt

Nên chế biến các món ăn đơn giản như hấp luộc, hạn chế các món xào, các món rán, nướng.

Tránh chế biến những món hầm nhừ, xay nhuyễn, chiên, nướng ( kích thước thành phần món ăn càng nhỏ thì chỉ số đường huyết của nó càng tăng)

Giảm lượng muối ít nhất có thể trong bữa ăn hàng ngày

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.